Tuesday 7 December 2021

முதலும் முடிவும்

சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னால், என்னிடம் ஒரு இளைஞர் வந்தார். அவர் மாநில அரசு ஊழியர். இளம் வயதில் பணியில் சேர்ந்தார். எனது நண்பருக்கு அவர் நண்பர். என்னுடைய கட்டுமானங்களைப் பார்த்து அதன் நேர்த்தியினால் ஈர்க்கப்பட்டு அவருடைய வீட்டை நான் கட்ட வேண்டும் என்று கேட்டுக் கொண்டார். நான் ஒரு பிளானை அவரிடம் கொடுத்தேன். அதை வீட்டில் உள்ளோருக்கு காண்பித்து அவர்களுடன் விவாதித்து இரண்டு நாட்கள் கழித்து தனது சம்மதத்தைத் தெரிவித்தார்.  நான் என்னுடைய எஸ்டிமேட்டை சொன்னேன். ஒரு வாரம் அவர் வரவில்லை. அவரிடமிருந்து ஃபோன்காலும் இல்லை. நான் என்னுடைய வேலைகளில் மும்மரமாயிருந்தேன். பின்னர் ஒரு நாள் என்னைச் சந்தித்தார். 

‘’பிரபு ! நீங்க சொன்ன எஸ்டிமேட்ல 80 %ல ஒருத்தர் வேலை செய்யறன்னு சொன்னார். எனக்கு அந்த ரேட் பரவாயில்லைன்னு தோணுச்சு. அவரை செய்ய சொல்லியிருக்கேன்’’ என்றார். 

‘’கன்ஸ்ட்ரக்‌ஷன் ஒர்க் ஒரு டெக்னிக்கல் ஒர்க். குவாலிட்டி கண்ட்ரோல் ரொம்ப முக்கியம். நீங்க தரமான பொருளைத் தேர்ந்தெடுக்கறது மட்டும் போதாது. ஒவ்வொரு செங்கல்லா கட்டிடம் உயரும் போதும் குவாலிட்டி கண்ட்ரோல் தேவை. வேலை தரமா நடக்குதுங்கறத ஒவ்வொரு நாளும் உறுதிப்படுத்தனும்’’

‘’ரொம்ப குவாலிட்டியா செஞ்சு தரன்னு சொல்லியிருக்காரு’’

‘’அப்பன்னா சரி. இன்னொரு  விஷயம். உங்களுக்கு நான் கொடுத்த பிளான்ல எந்த மாற்றமும் செஞ்சுடாதீங்க. அத அப்படியே எக்ஸிகியூட் பண்ண சொல்லுங்க.’’

நண்பர் விடை பெற்று சென்று விட்டார். 

ஐந்து மாதம் ஆனது. நண்பர் எனக்கு ஃபோன் செய்தார். சந்திக்க வேண்டும் என்றார். நான் வரச் சொன்னேன். 

உடல் மிகவும் மெலிந்திருந்தார். முகம் நிறைய கவலையின் சுவடுகள். 

‘’வாங்க. எப்படி இருக்கீங்க. நாம சந்திச்சு அஞ்சாறு மாசம் இருக்குமா. ஒர்க் ஃபினிஷ் ஆயிடுச்சா? இப்ப என்ன ஸ்டேஜ்.’’

’’ஃபஸ்ட்  ஃபுளோர் ரூஃப் போட்டிருக்கு.’’

‘’அது ரெண்டு மாசத்துல போட்டிருப்பாங்களே?’’

நண்பர் எதுவும் சொல்லவில்லை. அமைதியாக இருந்தார். 

‘’என்னங்க ரொம்ப டிஸ்டர்ப்டா இருக்கீங்க?’’

நண்பர் பொல பொல வென கண்ணீர் சிந்தினார். 

நான் எதிர்பார்க்கவில்லை. எனக்கு என்ன செய்வது என்றும் புரியவில்லை. 

’’கிரவுண்ட் ஃபுளோர் ரூஃபும் ஃபஸ்ட் ஃபுளோர் ரூஃபும் மட்டும்தான் போட்டிருக்கு. அதுக்கே நீங்க சொன்ன எஸ்டிமேட்டைத் தாண்டி பணம் செலவாயிடுச்சு.’’

‘’என்ன சொல்றீங்க? இன்னும் பூச்சுவேலை, டைல்ஸ் லேயிங், எலெக்ட்ரிக்கல், பிளம்பிங், பெயிண்டிங் வேலைகள் பாக்கி இருக்கு?’’

‘’ஆமாம். பெரிய சிக்கல்ல மாட்டிட்டன். என்னோட சேவிங்க்ஸ் வீட்டில இருக்கறவங்க சேவிங்ஸ் எல்லாம் கரைஞ்சுகிட்டே இருக்கு. கடன் ரொம்ப கூடிடுச்சு.’’ ரொம்ப நேரம் தன் மனதின் ஆற்றாமைகளைக் கொட்டிக் கொண்டிருந்தார். 

‘’பிளான்ல எந்த மாற்றமும் பண்ணலையே?’’ என்று நான் கேட்டேன். 

’’ பில்டப் ஏரியா அதே தான். ஆனா பிளான் முழுக்க மாறிடிச்சு’’ என்றார். 

ராம் கிருஷ்ண ஹரி என்று மனதுக்குள் சொல்லிக் கொண்டேன்.