Wednesday 6 December 2023

மூன்று ஓவியங்கள்


நமக்கு 
ஒரு அகம் இருக்கிறது
எளிய
அழகிய
நேர்த்தியான அகம்

தென்னைகள் நிறைந்த
அங்கும் இங்கும் 
அணிலாடும்
சின்னஞ்சிறு பறவைகள்
கீச்சொலி
எப்போதும் எழுப்பும்
அகம்

நடந்து நடந்து நடந்து
எந்நேரமும்
சிறு சிறு
சீரமைத்தல்களை
எப்போதும் மேற்கொள்கிறாள்
அன்னை

அன்னை அமைத்த அகத்தில்
மனிதர்கள் பிறக்கிறார்கள்
மனிதர்கள் இறக்கிறார்கள்

அகத்தில் எப்போதும் சுடர்கிறது
அன்னை ஏற்றிய தீபச்சுடர்
அன்னையர் ஏற்றிய தீபச்சுடர்

அந்த 
அந்தி தீபத்தின்
சிறு ஒளியை
நாளும்
தன்னுள் 
ஏந்திக் கொள்கிறான்
நாளவன்

***



  தீர்த்தக் கரையில்
காத்திருக்கிறேன்
நீ சொன்ன படி

இந்த உலகம் அழகியது
என்பதை
மீண்டும் மீண்டும் மீண்டும்
உணர்ந்து கொண்டு

நீ சொன்ன நேரம்
கடந்து விட்டது
அதன் பின்
எத்தனையோ 
அந்திகள் விடியல்கள்
எழுந்து மறைந்து விட்டன
யுகங்கள் 
தோன்றி மறைந்து விட்டன

எதிர்பார்ப்பு
ஏக்கம்
வலிகள்
துயரங்கள்
துக்கம்
தவிப்பு
அலைகளென எழுந்தன
வித வித
உணர்வுகள்

தன் சிறகுகளால்
தன் சிறகுகளுக்குள் 
வானும்
விண்மீன்களும்
காற்றும்
ஒளியும்
மண்ணும்
நீரும்
பொதிந்து கொண்டன
என்னை

அலைகள் அல்ல கடல்

தீர்த்தக்கரையில்
காத்திருக்கிறேன்
நீ சொன்ன படி

***




காட்டாளன்
சுடலைப் பொடி பூசி
உடுக்கடிக்கிறான்

எனக்கு ஆயிரம் உடல்கள்
எனக்கு ஆயிரம் கபாலங்கள்
எனக்கு ஆயிரம் அறியாமைகள்

காட்டாளனே வா

என்னை அழி 

என் கபாலங்களை
சூடிக்கொள்

காட்டாளனே வா
என்னை அழி
என் கபாலங்களை
சூடிக்கொள்
 ***

ஓவியம் : எல் ஆர்