Saturday 18 March 2023

சோதனை ஓட்டம்

 1987ம் ஆண்டிலிருந்து எங்கள் வீட்டில் மோட்டார்சைக்கிள் இருக்கிறது. முதல் வாகனம் ஹீரோ ஹோண்டோ சி.டி 100. பின்னர் பல ஆண்டுகளுக்குப் பின்னர் சி.டி 100 எஸ் எஸ். அதன் பின்னர் மேலும் பற்பல ஆண்டுகளுக்குப் பின்னர் ஸ்ப்ளெண்டர் பிளஸ். இந்த மூன்று வாகனங்களைத் தவிர வேறு எந்த வாகனமும் இயக்கியது இல்லை. 100 சி.சி வாகனங்களில் ஹீரோ ஹோண்டா மிக முன்னோடியான வாகனமாக இருந்தது. மென்மையான என்ஜின் சத்தமும் கட்டுப்படியாகும் மைலேஜும் அந்த வாகனத்தை ஒருமுறை வாங்கியவர்கள் மீண்டும் மீண்டும் அதை நோக்கியே செல்வார்கள் என்னும் நிலையை உருவாக்கியது. இந்தியாவில் மோட்டார்சைக்கிள் மெக்கானிக்குகள் என்றால் ஹீரோ ஹோண்டா மெக்கானிக்குகள் தான். அந்த வாகனம் இந்தியாவில் அதிகம் விற்பனை ஆகும் வாகனம். அதிக இந்தியர்கள் வைத்திருக்கும் வாகனமும் அதுவே. மோட்டார்சைக்கிளில் இந்தியப் பயணம் மேற்கொண்ட போது சந்தித்த மெக்கானிக்குகளின் பட்டறைகளில் அதிகம் நின்று கொண்டிருந்தது ஹீரோ ஹோண்டோ வாகனங்களே. ரிஷிகேஷில் சந்தித்த மோட்டார் மெக்கானிக்கான சீக்கியர், மத்தியப் பிரதேசத்தில் நீமன்ச் அருகில் சந்தித்த ஹிந்திவாலா, அதோனியில் சந்தித்த மெக்கானிக் ஆகியோரின் பட்டறைகள் நினைவில் எழுகின்றன. அவற்றில் அதிகம் காணப்பட்டது ஹீரோ ஹோண்டாவே. 

சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னால் ஹீரோ ஹோண்டா கம்பெனி இரண்டாகப் பிரிந்தது. ஹீரோ என்றும் ஹோண்டா என்றும். ஹோண்டா முன்கூட்டியே உள்ள நிறுவனம். ஹீரோ ஹோண்டா ஹீரோ மோட்டாகார்ப் என ஆயிற்று. 

வண்டி மாற்றலாம் என எண்ணம் தோன்றியது. அதற்கான தேவையும் எழுந்தது. இப்போது கையில் உள்ள வாகனம் கிட்டத்தட்ட 15 ஆண்டுகளுக்கு முன் வாங்கியது. ஒரு லட்சத்து ஐம்பதாயிரம் கி.மீ தூரம் ஓடியிருக்கிறது. புதிய வாகனம் அவசியம் தேவை. 

100 சி.சி வாகனம் என்பதையும் 150 சி.சி வாகனமாக மாற்றலாமா என எண்ணம். ஊரில் உள்ள ஷோ ரூம்களுக்கு சென்று பார்க்கலாம் என முடிவு செய்து ஒவ்வொன்றாகச் சென்றேன். முதலில் சென்றது ஒரு பஜாஜ் ஷோரூம். சி.ட்டி 100 என ஒரு வாகனம் . அதனைப் பார்த்தேன். பின்னர் யமஹா ஷோரூமுக்கு சென்றேன். எஃப் இசட் எஸ் என ஒரு வாகனம் . 150 சி.சி . விண்டேஜ் மாடல் பொருந்தும் எனத் தோன்றியது. வண்டியை ஓட்டிப் பார்த்தேன். 

100 சி.சி வாகனத்துக்கும் 150 சி.சி வாகனத்துக்கும் உள்ள வேறுபாடு என்பது 150 சிசி வாகனத்தில் லேசாக ஆக்சிலரேட்டர் கொடுத்தாலே வண்டி மிக நல்ல வேகமெடுத்து செல்லத் துவங்கும். வண்டியின் கட்டுப்பாடு கச்சிதமாக இருக்கும். 100 சி.சி வாகனத்தில் அதிவேகம் சென்றால் பிரேக் பிடித்தால் வண்டி தன் கட்டுப்பாட்டை இழக்கும். அதிவேகம் சென்றால் வாகனம் பிரேக் பிடிப்பதில் சிக்கல் இருக்கும் என்பதால் 40 -50 கி.மீ வேகமே எப்போதும் சென்று 100 சி.சி வாகனத்துக் காரர்கள் பழகியிருப்பார்கள். ஆகவே எனக்கு 150 சி.சி வாகனம் ஆர்வமளித்தது. பின்னர் ஹோண்டா ஷோரூம் சென்றேன். ஷைன் என்ற அவர்களின் பிரபலமான வாகனம் 100 சி.சி யில் வெளியாக உள்ளது எனத் தெரிவித்தனர். அங்கிருந்து டிவிஎஸ் ஷோரூமுக்கு சென்றேன். ரேடியான் என ஒரு வாகனம் . வண்டியை ஓட்டிப் பார்த்தேன். 

ஒரு எலெக்ட்ரிக் வாகனம் வாங்கி விட்டு அதன் பின் ஒரு 150 சி.சி வாகனம் வாங்கலாம் என எண்ணுகிறேன். உள்ளூருக்குள் சுற்ற எலெக்ட்ரிக் வாகனம். நாற்பதிலிருந்து அறுபது கிலோமீட்டர் சுற்றளவெனில் 150 சி.சி வாகனம் என திட்டமிட்டுள்ளேன். 

என்ன நிகழப் போகிறது என்பதை அறிய எனக்கும் ஆர்வமாகவே இருக்கிறது.